"Siết" giờ bán rượu bia, du lịch Thái Lan vẫn tăng nhanh: Tại sao Việt Nam không làm?
Từ 2008, khách chỉ mua được rượu, bia vào hai khoảng thời gian là từ 11h sáng đến 14h chiều và từ 17h đến nửa đêm. Tuy vậy, ngành du lịch Thái Lan kể từ đó đã tăng trưởng vượt bậc…
Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV đã có rất nhiều ý kiến tranh luận nảy lửa về dự thảo Luật phòng, chống tai hại của rượu, bia. Trong các số đó, có ĐBQH cho rằng cần thiết phải quy định thời gian cấm bán rượu bia đối với mọi đối tượng từ 22h đêm đến 7h sáng ngày hôm sau, vì đó là thời điểm GĐ và hàng xóm nghỉ ngơi, cần phải cấm để tránh mất trật tự an ninh, ồn ào cũng giống như con người cần phải có thời gian nghỉ ngơi để đào thải chất độc ra bên ngoài cơ thể.
Mặt khác, những người tiêu dùng rượu, bia sau 22h đêm thường là những người nát rượu, nghiện rượu, họ không làm chủ được hành vi của mình nên cần thiết phải đưa quy định này vào điều cấm của dự thảo luật.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc quy định về thời khắc cấm bán rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến cải cách và phát triển du lịch.
Uống rượu bia tràn lan ở phố cổ Hà Nội về đêm
Vậy, hãy cùng tìm hiểu xem đất nước Xứ sở nụ cười Thái Lan có quy định chặt chẽ về thời điểm cấm bán rượu, bia đã thực hiện quy định như thế nào và ảnh hưởng đến du lịch Thái Lan không?
Từ năm 2008 tới lúc này, Thái Lan áp dụng các biện pháp đồng bộ nhằm tinh giảm tính sẵn có của rượu bia, Trong đó có biện pháp quy định khung giờ không được bán rượu bia cho khách hàng trong ngày, áp dụng trên tất cả các kênh bán hàng.
Trước đó, từ năm 2001, Chính phủ đã quy định giờ cấm bán rượu bia; năm 2004, bổ sung quy định thắt chặt hơn về giờ cấm bán đối với vũ trường, quán bar, cơ sở massage. Từ 2008, bạn chỉ mua được rượu, bia vào hai khoảng thời gian trong ngày: từ 11h sáng đến 14h chiềuvà từ 17h đến nửa đêm. Còn lại các trong thời gian khác đều cấm bán rượu, bia.
Vậy quy định thời khắc cấm bán rượu, bia có ảnh hưởng đến du lịch Xứ sở nụ cười Thái Lan không? Câu trả lời là KHÔNG, bởi nó được thể hiện cụ thể bằng con số do Tổng cục du lịch Thailand cung cấp.
Theo đó, từ khi Luật kiểm soát và điều hành đồ uống có cồn năm 2008 có hiệu lực đến nay, du lịch Thái Lan liên tiếp phát triển, số lượt khách liên tục gia tăng hàng năm, từ 15 triệu lượt năm 2008 lên 35 triệu lượt năm nhâm thìn.
Thái Lan tạo ra bước cải tiến vượt bậc này với rất nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, đa dạng và phong phú, phát triển ngành công nghiệp không khói này một cách chuyên nghiệp đáng tự hào.
Đáng chú ý rằng suốt 2 thập kỷ qua, Chính phủ Đất Nước Thái Lan chủ trương cách tân và phát triển đất nước thông qua ngành Công nghiệp không khói du lịch và dịch vụ. Cũng đã từng có lần có phản bác gay gắt từ phía các nhà kinh doanh rượu bia rằng tiêu giảm thời điểm bán sẽ ảnh hưởng đến du lịch.
Tuy nhiên, Chính phủ đã quyết tâm theo đuổi biện pháp này với mục tiêu cao nhất là đóng góp thêm phần giảm sự sẵn có của rươu bia, nhân viên an ninh sức khỏe cho người dân Thái Lan và cả khách du lịch này.
Tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch cho biết thêm rượu bia không phải là yếu tố thu bán chạy du lịch. Nếu phát triển du lịch và tăng trưởng kinh tế dựa vào khuyến khích uống và lượng rượu bia khách du lịch tiêu thụ thì đó là lựa chọn không bền vững, thiển cận, đó là chưa kể đến các hậu quả mà khách du lịch say xỉn tạo ra.
Bangkok đứng nhì bảng liên tục 2 năm liền trong xếp hạng "Điểm đến thế giới" do MasterCard bình chọn, chỉ sau London của Anh. Báo cáo "Quốc gia rất tốt năm 2017" của U.S. News xếp Đất nước xinh đẹp Thái Lan ở chỗ thứ 4 thế giới về giá trị du lịch và thứ 7 thế giới về di sản văn hóa.
Vào năm 2016, Bangkok vượt qua cả London và New York để đứng đầu danh sách "thành phố đáng tham quan nhất" của Euromonitor với gần 35 triệu lượt khách và 71,4 tỷ USD doanh số.
Với sự cạnh tranh ngày một gay gắt của các "láng giềng" Việt Nam và Myanmar, Chính phủđang định hướng Thái Lan trở thành một nước du lịch với "trải nghiệm" độc nhất, gia tăng thời gian ở và số tiền giá thành của khách, bảo đảm an toàn duy trì được ưu thế trước bất kì đối phương nào trên thế giới.
Theo Tổ chức Y tế thế giới, trên thế giới hiện có 84 quốc gia có báo báo áp dụng biện pháp tinh giảm thời khắc bán rượu vang tiêu dùng tại chỗ, 85 quốc gia quy định thời khắc cấm bán bia và rượu mạnh tiêu dùng tại chỗ.
Hoàng Hải
>>> Tham khảo thêm: Tour Du Lịch: Bangkok Pattaya Đảo Coral Chợ Nổi Bốn Miền Ngôi Nhà Hạnh Phúc (5N4Đ) (giá trọn gói)
Không có nhận xét nào